คำถามที่ต้องรู้ (คำตอบ) ก่อนไปเรียนดำน้ำ

คงมีหลายคนที่นั่งเล่นเฟซบุ๊ก เลื่อนฟีดไปเรื่อยแล้วบังเอิญไปเห็นเพื่อนลงรูปใต้น้ำสวยๆ ก็เกิดอาการ ว๊าวววว!! ชีวิตดี๊ดี อยากมีบ้าง!? แต่ก็ยังกล้าๆ กลัวๆ เอ๊ะ! มันจะเป็นยังไงนะ จะน่ากลัวมั้ย อันตรายหรือเปล่า?

วันนี้เราจะมาตอบทุกคำถาม (ที่พอจะนึกขึ้นได้)! สำหรับคนที่สงสัยหรือยังลังเลในการดำน้ำ ว่าแล้วก็มาเริ่มกันเล้ยยยยย

 

ข้อ 1. การดำน้ำอยู่ใต้ทะเลลึกแบบนั้นเค้าเรียกว่าอะไรนะ??…

เอิ่มมม จ๊ะ! แรกๆ อ่าเน๊อะ อาจจะมีคนงงๆ ระหว่างการดำน้ำลึก และ การดำน้ำตื้น

การดำน้ำแบบ Scuba Diving (Self Contained Underwater Breathing Apparatus Diving)  คือ การดำน้ำลึก โดยใช้อุปกรณ์ช่วยหายใจ เช่น ชุดดำน้ำพร้อมเเทงค์ออกซิเจน  ที่ติดกับตัวนักดำน้ำไป ทำให้สามารถดำน้ำได้ โดยอิสระ และเคลื่อนที่ไปมาใต้น้ำได้ แตกต่างกับการดำน้ำผิวน้ำที่เรียกว่า Snorkeling หรือ Skin Diving ตรงที่เหมาะสำหรับการชมปะการังน้ำตื้น ซึ่งใช้อุปกรณ์ในการดำน้ำเพียงไม่กี่ชิ้น ได้แก่ หน้ากากดำน้ำและท่อหายใจ ชูชีพ และตีนกบ ที่สำคัญก็คือคนที่ว่ายน้ำไม่เป็น หรือไม่แข็งพอก็ยังสามารถดำน้ำชมปะการังน้ำตื้นได้ เพียงสวมชูชีพก็สามารถว่ายชมจากผิวน้ำได้อย่างเพลิดเพลิน

ข้อ 2. แล้วมันต้องเริ่มต้นยังไงหรอ?

ถ้าคุณมีพื้นฐานว่ายน้ำได้อยู่แล้ว คุณจะต้องเข้าเรียนคอร์สดำน้ำที่เรียกว่าหลักสูตร Open Water ก่อน ซึ่งการเรียนจะแบ่งออกเป็นสองส่วน คือ 1) การเรียนภาคทฤษฏี  2) การฝึกซ้อมในสระ  

โดยการเรียนภาคทฤษฏีจะสอนถึงความรู้พื้นฐานต่าง ๆ ที่จำเป็นจะต้องรู้ในการดำน้ำ   

ส่วนการฝึกซ้อมในสระว่ายน้ำก็จะเป็นการฝึกทักษะต่าง ๆ ที่มีความจำเป็นในการดำน้ำ  เมื่อซ้อมในสระจนมั่นใจแล้ว ครูสอนดำน้ำก็จะพาไปสอบที่ทะเลจริง! ลงทะเลครั้งแรกอาจจะตื่นตกใจนิดหน่อย แต่ก็ไม่ต้องกลัว สำหรับนักดำน้ำหน้าใหม่คุณครูผู้ฝึกสอนจะคอยดูแลอย่างใกล้ชิด

ใครที่อยากรู้ลำดับการเรียนอย่างละเอียด สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่: กว่าจะเป็นนักดำน้ำ ต้องผ่าน (การเรียน) อะไรมาบ้าง?

เจอกันอีกที คุณอาจจะมีครูสอนดำน้ำไปแล้วก็ได้!

ข้อ 3. ร่างกายของเราแข็งแรงพอมั้ย มีโรคประจำตัวดำน้ำได้หรือเปล่า?

เรื่องสุขภาพของผู้เรียนเป็นเรื่องที่สำคัญมากกกกก(ก.ไก่ล้านตัว) เพราะถ้าร่างการของคุณไม่พร้อม อาจจะมีความเสี่ยงให้ตกอยู่ในสถานการณ์อันตรายได้มากกว่าคนอื่น ผู้เรียนควรมีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัวร้ายแรง ที่ขัดต่อการดำน้ำ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงมากผิดปกติ โรคปอด หอบ หืด ฯลฯ คือถ้ามีปัญหาพวกนี้แนะนำว่าควรพบแพทย์และขอใบรับรองแพทย์ และหากแพทย์อนุญาต ก็สามารถเรียนได้:)

ข้อ 4 ว่ายน้ำไม่เป็นเรียนได้มั้ย?

ข้อนี้คงมีหลายๆ คนที่สงสัย ถามว่าได้มั้ย คำตอบแบบไม่ต้องสนใจอะไรเลย คือ ก็ได้แหละ เพราะการดำน้ำคือการใช้ทักษะและใช้อุปกรณ์ให้เราสามารถอยู่ใต้น้ำได้ แต่! มันย่อมดีมากกว่าที่ผู้เรียนควรจะพอว่ายน้ำเป็น หรืออาจจะว่ายโดยใช้อุปกรณ์ หน้ากาก และท่อหายใจช่วยก็ได้ เนื่องจากขณะออกทะเลจริงนั้น เราไม่อาจรู้ได้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินอะไรได้บ้าง เรื่องแบบนี้กันไว้ปลอดภัยกว่า สำหรับคนว่ายน้ำไม่เป็นก็ไม่ต้องขวัญเสียไป มีนักดำน้ำหลายคนที่ว่ายน้ำไม่เป็น แต่เรียนรู้และสามารถดูแลความปลอดภัยของตัวเองได้ ทั้งนี้ เราแนะนำว่าคุณควรมีทักษะการว่ายน้ำได้บ้าง โดยทั่วไป มาตรฐานของการว่ายน้ำ ก็คือ สามารถว่ายน้ำได้ 200 เมตรด้วยตัวเปล่า (หรือ 300 เมตรด้วยการใช้หน้ากาก Snorkel และ Fin หรือตีนกบ)

ถ้าไม่เป็น ก็ควรเรียนมาก่อนนะจ๊ะ ด้วยความปรารถนาดี:) 

ข้อ 5 แล้วการดำน้ำมันอันตรายไหมนะ…

เอาจริงมันเป็นธรรมดาที่จะกลัวเวลาที่เราลองทำอะไรที่ไม่เคยทำอ่าเน๊อะ แต่ไม่ต้องกลัวไป ในการดำน้ำ เค้ามีคุณครูผู้เชี่ยวชาญสอนในทุกๆ ขั้นตอน ตั้งแต่ทักษะการว่ายน้ำ ลอยตัว การดำน้ำ ไปจนกระทั่งการใช้อุปกรณ์ต่างๆ คอยดูแลและสอนด้วยการประกบอย่างใกล้ชิด ครูผู้สอนจะสอนให้เราทำได้ในสระว่ายน้ำก่อน ถึงค่อยออกทะเล ถ้าทำในสระไม่ผ่านเขาก็ไม่ให้เราออกทะเลเด็ดขาด อีกอย่างดำน้ำไม่ได้อันตรายอย่างที่คิด เพียงแค่เรียนรู้วิธีการต่างๆ ให้เข้าใจอย่างถูกต้อง และการดำน้ำยิ่งมีกฎชัดเลยว่า ห้ามดำน้ำคนเดียวเด็ดขาด! ต้องมีคู่ Buddy อยู่ด้วยเสมอ คู่ Buddy จะเป็นครูสอนดำน้ำ ไกด์ดำน้ำ หรือ เพื่อนนักดำน้ำด้วยกันเอง กรณีมือใหม่จะต้องอยู่กับครูสอนดำน้ำเท่านั้น หลายคนได้เพื่อนใหม่ มิตรภาพใหม่ๆ จากคนที่มาเป็น Buddy ในการดำน้ำ หรืออาจจะสร้างสัมพันธ์หลังจากขึ้นจากทะเลต่ออีกก็เป็นได้นะ<3

ข้อ 6 ถามจริงๆนะ มันยากไหม? จะทำได้จริงหรอ? อุปกรณ์อะไรเยอะแยะไปหมดดดด!

เอ้อออออ! จะว่ายากก็คงยาก จะว่าง่ายก็คงง่าย เรื่องแบบนี้มันอยู่ที่ใจสู้ด้วย มันเป็นเรื่องที่เรียนรู้กันได้ ถ้าใจสู้ก็ทำได้อยู่แล้ว ไม่มีอะไรยากเกินไปหรอก เชื่อมั่นในความสามารถตัวเองหน่อย แล้วออกไปลุยกันเถอะ! >_^

ตอบกันไปเยอะแล้วววว ถ้าใครมีคำถามมากกว่านี้ก็ถามกันมาได้นะคะ อย่าลืมว่า กายพร้อม(สู้) ใจพร้อม(สู้) เราทำได้ เย้!! ละเจอก๊านนนนนนนน!!!